Đối với các khu vực trung tâm như quận 1. Quận 3 HCM một quán có diện tích 50m2 không được gọi là nhỏ nhưng với các khu vực vùng  ven hoặc các tỉnh lẻ với diện tích này được gọi là nhỏ. Mô hình này phục vụ các đối tượng khác nhau ở những  khu vực khác nhau. Tuy nhiên dù ở đâu thì mô hình cũng có những ưu nhược điểm chung.

Ưu điểm:

  • Độ tin cậy : cao hơn các điểm bán mang đi
  • Tính tiện lợi : về dịch vụ cao hơn Take A way do được tích hợp sẵn với mặt bằng
  • Quán nhỏ dễ quản lý, dễ thay đổi.
  • Chi Phí đầu tư ban đầu thấp
  • Nếu sản phẩm không có sự sáng tạo riêng thì mô hình chỉ phù hợp với các gia đình có mặt bằng sẵn, kiếm thêm thu nhập .
  • Nhược điểm:
  • Nhân sự: Rất khó tuyển vì mô hình nhỏ nên các nhân sự phải làm nhiều việc. Trong khi, hầu hết các nhân sự khi đi làm chỉ suy nghĩ là phục vụ thì chỉ phục vụ thôi, hoặc là pha chế chỉ pha chế … các phần việc khác như : dọn dẹp nhà vệ sinh, canh chừng xe giúp khách… đều là những phần việc không phải của mình. Việc tuyển dụng cũng cần cân đối số lượng người làm – thông thường các chủ cửa hàng thường tự làm không thuê nhân viên.
  • Do mặt bằng nhỏ, công suất phục vụ khách tại chỗ thấp – nếu không tích hợp thêm các menu đồ uống hoặc các chiến lược bán hàng online dễ lâm vào tình trạng thiếu tiền trả chi phí.

Như vậy, khi lựa chọn mô hình quán cà phê nhỏ diện tích dưới 50m2 cần cân nhắc lại các ưu nhược điểm và mục đích đầu tư để lựa chọn được một phương án phù hợp. Nếu không có lợi thế riêng một trong những yếu tố sau thì việc chọn mô hình này cần cân nhắc kỹ :  mặt bằng, nhân sự,  vị trí, sản phẩm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *